“คีโตเจนิค” กินไขมันช่วยลดไขมันได้จริงหรือ ?

เรื่องของรูปร่างนั้นเป็นเรื่องที่หนุ่มสาวทุกวัยต่างก็ให้ความสำคัญเป็นอย่างมาก ซึ่งในปัจจุบันนี้เราอาจจะเห็นวิธีการลดไขมันได้หลากหลายรูปแบบ อย่าง “คีโตเจนิค” Ketogenic Diet ก็เป็นอีกวิธีการลดไขมันที่ได้รับความนิยมอย่างกว้างขวางทั่วโลก และในวันนี้ Big C Insurance Service จะนำทุกคนไปรู้จักวิธีการลดไขมันแบบ “คีโตเจนิค” กันค่ะ

คีโตเจนิค คืออะไร ?

คีโตเจนิค คือ การกินอาหารจำพวกไขมัน (ไขมันดี) และอาหารจำพวกโปรตีนสูง และลดปริมาณการกินคาร์โบไฮเดรตและน้ำตาลลงให้เหลือปริมานที่น้อยที่สุด หลังจากนั้นร่างกายจะเกิดกระบวนการที่เรียกว่า “คีโตซิส” ซึ่งกระบวนการคีโตซิสนี้จะทำให้ร่างกายไม่สามารถเปลี่ยนน้ำตาลกลูโคสในร่างกายให้กลายมาเป็นพลังงานได้ จึงไปเปลี่ยนไขมันในร่างกายให้กลายมาเป็นพลังงานทดแทนนั้นเอง และนี้จึงกลายมาเป็นอีกหนึ่งวิธีการลดไขมันที่มีผลวิจัยออกมายอมรับจากหลาย ๆ ที่

กินไขมันช่วยลดไขมันได้จริงหรือ ?

หลายคนอาจจะเข้าใจผิดว่าการทำคีโตเจนิคคือการกินไขมันให้มาก ๆ จึงเลือกกินแต่กับโดยที่ไม่กินข้าวและไม่ได้คำนึกถึงสิ่งที่กินเข้าไปว่าเป็นไขมันดีหรือไขมันไม่ดี ซึ่งวิธีการเหล่านั้นถือเป็นวิธีการที่ผิดที่ผู้คนมักจะบอกต่อ ๆ กันอยู่เสมอเลยทำให้บางคนใช้วิธีการนี้แล้วอาจจะไม่ได้เห็นผลลัพธ์ที่ชัดเจนและยังส่งผลเสียต่อสุขภาพอีกด้วย หากอยากได้ผลลัพธ์ที่ชัดเจนและไม่ส่งผลเสียต่อสุขภาพเราต้องเลือกกินไขมันดีเท่านั้นและลดปริมาณการกินคาร์โบไฮเดรตและน้ำตาลให้น้อยที่สุด

ไขมันดีมีอะไรบ้าง

ไขมันสามารถแบ่งออกได้เป็น 2 อย่างด้วยกัน คือ

 

  1. ไขมันดี (HDL: High Density Lipoprotein) เป็นไขมันที่มีประโยชน์ต่อรางกาย ทำหน้าที่กำจัดคอเลสเตอรอลและไขมันไม่ดีในหลอดเลือดและตับ อาหารจำพวกนี้ได้แก่ น้ำมันมะกอก น้ำมันทานตะวัน น้ำมันมะพร้าว น้ำมันเมล็ดฟักทอง น้ำมันรำข้าว น้ำมันถั่วลิสง อัลมอนด์ ธัญพืช อะโวคาโด แซลมอล ทูน่า แมคเคอเรล ซาร์ดีน รวมถึงปลาทะเลน้ำลึกต่าง ๆ เป็นต้น

 

  1. ไขมันไม่ดี (LDL: Low Density Lipoprotein) เป็นกลุ่มไขมันที่ทำให้เกิดภาวะหลอดเลือดแดงแข็งตัวและเสี่ยงต่อการเป็นโรคความดันสูง โรคหัวใจขาดเลือด ไตวาย อัมพาต และอัมพฤกษ์ อาหารจำพวกนี้ได้แก่ ไขมันจากสัตว์ วัว หมู ไก่ (ยกเว้นเนื้อปลา) เนย ชีส เค้ก และคัพเค้ก เป็นต้น

 

ดังนั้นจะลดไขมันด้วยวิธีคีโตเจนิคต้องเลือกกินไขมันดี (HDL)

คีโตเจนิคเป็นวิธีการลดน้ำหนักที่ทำได้ง่ายและสามารถเห็นผลได้อย่างชัดเจน เพียงแค่ต้องเน้นกินกลุ่มไขมันดีและลดปริมาณคาร์โบไฮเดรตและน้ำตาลลงให้ได้มากที่สุดอย่างที่เราได้กล่าวไปก่อนหน้านี้ และที่สำคัญควรออกกำลังกายควบคู่ไปด้วยเพื่อกระตุ้นให้ระบบเผาพลาญในร่างกายทำงานได้อย่างมีประสิทธิภาพมากที่สุดและเพื่อสุขภาพที่ดีของตัวเราเองด้วย นอกจากนี้แล้วการเลือกทำประกันสุขภาพก็เป็นอีกหนึ่งตัวช่วยที่ดีให้กับเราได้ หากคุณสนใจทำประกันสุขภาพอยู่ในตอนนี้สามารถเข้ามาเลือกและเปรียบเทียบประกันสุขภาพได้ในเว็บไซต์ของเรา เพราะเราพร้อมที่จะส่งมอบประกันสุขภาพที่คุ้มค่าให้กับคุณค่ะ

Share on facebook
Facebook
Share on twitter
Twitter
Share on linkedin
LinkedIn
Share on email
Email
Share on facebook
Share on twitter
Share on linkedin
Share on email

ค้นหา

เลือกหมวดหมู่​

Leave a Comment

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *

ขอบคุณที่สมัครรับข่าวสาร, โปรโมชั่น และสิทธิพิเศษกับ
Big Insurance Service