ประกันสุขภาพ-สารอาหารในผักแต่ละสี

ผักที่เรารับประทานกันอยู่ทุกวันนี้ล้วน มีสีสันแตกต่างกันออกไป ซึ่งสีของผักแต่ละชนิดนั้นก็มีสารอาหารที่แตกต่างกันซึ่งประโยชน์แต่ละสีก็ให้คุณค่าแก่ร่างกายที่แตกต่างกัน โดยทุกๆอย่างเอื้อประโยชน์ที่มีค่ากับร่างกายของเราทั้งนั้น ซึ่งในวันนี้ Big C Insurance Service จะนำทุกคนไปดูสารอาหารต่าง ๆ ที่อยู่ภายในผักแต่ละสีกันค่ะ

สารอาหารในผักแต่ละสีมีอะไรบ้าง

ผักแต่ละชนิดสามารถแบ่งออกได้เป็น 5 สีหลัก ๆ คือ สีแดง สีส้ม/เหลือง สีขาวอมน้ำตาล สีเขียว และสีม่วงอมน้ำเงิน ซึ่งในผักบางชนิดนั้นสามารถให้สารอาหารได้มากกว่า 1 สี ยกตัวอย่างเช่น แตงกวาที่มีเปลืองสีเขียวและมีเนื้อสีขาว เป็นต้น หากเราสามารถเลือกรับประทานผักได้ครบทั้ง 5 สีต่อวัน จะส่งผลดีต่อสุขภาพและร่างกายของเรา เพื่อเป็นการไม่เสียเวลาเราไปดูสารอาหารที่อยู่ในผักแต่ละสีกันเลยค่ะ

 

ผักสีแดง

ผักสีแดง ได้แก่ กระหล่ำปลีแดง หอมแดง หัวไชเท้าแดง มันเทศแดง มันฝรั่งแดง พริกหวานแดง พริกแดง บีทรูท และมะเขือเทศ เป็นต้น จะประกอบไปด้วยสารอาหาร ไลโคปีน เบตาไซซีน และสารแอนโทไซยานิน สามารถช่วยต้านอนุมูลอิสระ และชะลอความเสื่อมของเซลล์ต่าง ๆ ภายในร่างกายได้ และยังสามารถช่วยป้องกันโรคมะเร็งต่าง ๆ โรคหัวใจ โรคความดันโลหิต และช่วยป้องกันภาวะการแข็งตัวของหลอดเลือดภายในร่างกาย

 

ผักสีขาวอมน้ำตาลอ่อน

ผักสีขาวอมน้ำตาล ได้แก่ ดอกกะหล่ำ เห็ด หัวหอม หัวผักกาด มันฝรั่งขาว กระเทียม ขิง ข่า หัวไชเท้า และถั่วงอก เป็นต้น จะประกอบไปด้วยสารอาหาร แซนโทน ไซแนปติก และอัลลิซิน สามารถช่วยลดการอักเสบ ช่วยลดไขมันในเลือด ช่วยรักษาระดับน้ำตาลในเลือด ช่วยป้องกันโรคความดันโลหิต ช่วยป้องกันโรคหลอดเลือดหัวใจ และช่วยต้านอนุมูลอิสระภายในร่างกาย

 

ผักสีเขียว

สีเขียวเป็นสีที่ผู้คนมักจะเปรียบเปรยถึงผักกันอยู่เสมอ เนื่องจากผักสีเขียวสามารถพบเห็นได้บ่อยมากกว่าสีอื่น ๆ ผักสีเขียวได้แก่ บร็อคโคลี ผักกาดหอม หน่อไม้ฝรั่ง ผักโขม อะโวคาโด กะหล่ำปลีเขียว คะน้า ถั่วลันเตา แตงกวา พริกหวานเขียว และใบตำลึง เป็นต้น จะประกอบไปด้วยสารอาหาร คลอโรฟิลล์ ลูทีน และซีแซนทีน สามารถช่วยป้องกันโรคมะเร็ง ช่วยชะลอความเสื่อมของจอประสาทตา ช่วยเรื่องระบบขับถ่าย ช่วยต้านอนุมูลอิสระภายในร่างกาย และช่วยกระตุ้นภูมิคุ้มกันภายในร่างกาย

 

ผักสีม่วงอมน้ำเงิน

ผักสีม่วงอมน้ำเงิน ได้แก่ มะเขือม่วง กะหล่ำปลีม่วง มันเทศสีม่วง ข้าวเหนียวดำ และหอมแดง เป็นต้น จะประกอบไปด้วยสารอาหาร แอนโทไซยานิน สามารถช่วยต้านอนุมูลอิสระ ช่วยกระตุ้นการไหลเวียนของเลือด ช่วยป้องกันโรคหัวใจ ช่วยลดคอเลสเตอรอลในเลือด และช่วยป้องกันโรคมะเร็งต่าง ๆ

 

ผักสีเหลือง/ส้ม

ผักสีเหลือง/ส้ม ได้แก่ แครอท ฟักทอง มะละกอสุก ข้าวโพด พริกหวานสีเหลืองและสีส้ม และมันเทศสีเหลืองและสีส้ม จะประกอบไปด้วยสารอาหาร วิตามินซี ลูทีน แคโรทีนอยด์ และไบโอฟลาโวนอยด์ สามารถช่วยต้านอนุมูลอิสระ ช่วยส่งเสริมและสร้างภูมิคุ้มกันให้กับร่างกาย และช่วยบำรุงสายตา

 

เมื่ออ่านมาถึงตรงนี้แล้ว Big C Insurance Service ขอแนะนำให้ทุกคนหมั่นเลือกรับประทานผักให้ครบทุกสี เพื่อประโยชน์ที่ดีต่อร่างกาย และสิ่งสำคัญที่สุดสำหรับทุกวันนี้คือการทำ ประกันสุขภาพ เพื่อเป็นตัวช่วยในเรื่องค่าใช้จ่ายในการรักษาพยาบาลต่าง ๆ ที่อาจจะเกิดขึ้นกับคุณในอนาคต หรือสามารถเข้ามาปรึกษากับเราเกี่ยวกับประกันสุขภาพได้ที่เคาน์เตอร์บิ๊กแคร์ในห้างบิ๊กซี หรือสามารถเช็คเบี้ยประกันผ่านเว็บไซต์ บิ๊กซี อินชัวรันส์ เซอร์วิส ที่เราการันตีความคุ้มค่าและความคุ้มครองที่เหมาะสมให้สำหรับคุณได้ค่ะ หรือแอดไลน์มาเป็นเพื่อนกับเราที่ @BigCBroker (มี @ ด้วยนะ) เพื่อติดตามข่าวสาร โปรโมชั่นและบทความดีๆมาให้อัพเดทเกี่ยวกับ ประกันรถยนต์ พ.ร.บ.รถยนต์  ประกันเดินทาง  รวมไปถึง ประกันบ้าน ที่พร้อมตอบสนองความต้องการด้านประกันภัยที่หลากหลายเพื่อคุณ

 

 

 

Share on facebook
Facebook
Share on twitter
Twitter
Share on linkedin
LinkedIn
Share on email
Email
Share on facebook
Share on twitter
Share on linkedin
Share on email

ค้นหา

เลือกหมวดหมู่​

Leave a Comment

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *

ขอบคุณที่สมัครรับข่าวสาร, โปรโมชั่น และสิทธิพิเศษกับ
Big Insurance Service